หลังจากที่กระผมได้มา Review Guilty Gear -STRIVE- ไปเป็นที่เรียบร้อย ใน PART นี้จะเป็นภาคผนวกของการรีวิวครับ ซึ่งจะเป็นแนวทางสำหรับการเลือกตัวละครเพื่อใช้ในการฝึกฝน และการ Battle กันในการแข่งขัน
แต่ก่อนอื่น มาอัพเดทข่าวกันเล็กๆน้อยๆ ล่าสุดได้มีการประกาศ DLC Character ซึ่งเป็นตัวละครใหม่เอี่ยมอ่องของ GUILTY GEAR และยังเป็นตัวละครแรกของ Season Pass 1 (ซึ่งจะมีอีก 3 คนถัดไป จะมาภายในช่วงปลายปีนี้ ส่วน 4 กับ 5 เจอกันปีหน้า พร้อม Stage และเพิ่ม Story)
Goldlewis Dickinson
ลุง Goldlewis (แต่เจ้าของบล็อกเดาผิดเป็น Happy Chaos 555) อย่างที่เกริ่นไปว่าเป็นคุณลุงนายอำเภอแบกโลงพร้อมบวก ซึ่งเป็นมือขวาของ Collin Vernon โดยโลงศพมีข้อความคร่าวๆว่า AREA 51 UNITED STATES WARNING Extra-Terrestrial DO NOT ENTER! (เอเลี่ยนอ่ะดิ!!) แค่นั้นไม่พอยังมีวิญญาณโผล่จากโลงอีกด้วย (โผล่มาแค่มือสีฟ้าๆ) และจากทีเซอร์ ความเจ๋งของโลงนี้ไม่ได้มีแค่นี้ แต่ยังมีปืนกล และอาวุธโดรนอีกด้วย ส่วนแว่นลุงเองยังมีเลเซอร์ ปิ้ว ปิ้ว!!!
นี่เป็นวิดีโอแนะนำการเล่นของลุง Gold ซึ่งต้องบอกว่าท่าไม่เยอะ แต่หมุนกันปวดนิ้วแน่เลย 555+
ต้อนรับการกลับมาของผู้ใช้เคียวและสารพัดปีศาจ Testament ซึ่งเปลี๊ยนไป๋มาก... ลุคโตเป็นสาว เสียงก็สาวขึ้นจากภาคก่อน (แต่เป็นผู้ชายเหมือนเดิมนะจ้ะ)
BATTLE TYPES
จากในเว็บไซต์ สังเกตว่าจะมีการแบ่งรูปแบบการต่อสู้ของตัวละคร ซึ่งมีทั้งหมด 10 รูปแบบด้วยกัน
1. Balanced
เป็นสายการต่อสู้ที่สมดุลทั้งการโจมตี การป้องกัน และความเร็ว และการใช้ท่าไม้ตายต่างๆ ซึ่งง่าย เหมาะสำหรับผู้เล่นมือใหม่ หรืออยากลองฝึกเล่น
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Balanced : Sol , Ky , May , Leo , Anji Mito , Baiken
2. High Speed
สายสปีด เคลื่อนที่รวดเร็ว คล่องแคล่ว แต่ข้อเสียคือการจับจังหวะคอมโบให้แม่น
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ High Speed : Chipp Zanuff , Millia
3. Long Range
สายโจมตีในวงกว้าง ทั้งใกล้-ไกลก็ปั่นหัวได้หมด
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Long Range : Axl Low
4. One Shot
ท่าไม้ตายทำดาเมจรุนแรงก็จริง แต่ความยากของตัวละครสายนี้ ต้องกะจังหวะในการหาช่องโหว่เพื่อทำการต่อคอมโบและเผด็จศึก
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ One Shot : Nagoriyuki
5. Power Throw
สายการต่อสู้ระยะประชิดที่ได้เปรียบในการ Throw และ Grab
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Power Throw : Potemkin
6. Rush
คล้ายๆกับ High Speed แต่แบทเทิลสายนี้จะเป็นการโจมตีที่รวดเร็วและบวกรัวๆใส่คู่ต่อสู้
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Rush : Giovanna , I-No
7. Shooting
อีก 1 สายโจมตีระยะไกล เป็นการยิงอาวุธเพื่อป่วนฝั่งตรงข้าม สายประชิดต้องหาจังหวะเข้าบุกดีๆ
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Shooting : Ramlethal , Happy Chaos
8. Technical
เป็นสายที่ยาก เพราะต้องใช้เทคนิคในการเล่นพอสมควร แต่หากพยายามฝึกฝนและจับเทคนิคได้ก็จะสามารถต่อกรได้ดีเช่นกัน
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Technical : Zato-1 , Jack-O'
9. Unique
สายเอกลักษณ์ แหวกแนว ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ขนาดไม้ตาย เล่นเองยังเดาทางยากเองเลย
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Unique : Faust
10. Power
สายต่อสู้พร้อมบวก บวกและโจมตีจนคู่ต่อสู้ผงะ (เพิ่งเพิ่มเข้ามาใน Season Pass 1)
ตัวละครที่มีรูปแบบการต่อสู้ Power : Goldlewis
[หมายเหตุ : เดิม Battle Typed ในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 4 สาย ได้แก่ Balanced (สมดุล ทั้งโจมตี ป้องกัน ความเร็ว) , Power (สายพละกำลัง ไม้ตายจัดหนัก) , Speed (สายความเร็ว) , Tricky (สายเทคนิค ก่อกวน มีลูกเล่น เน้นเล่ห์เหลี่ยม)]
ระดับความยาก-ง่ายของตัวละคร (เป็นภาคแรกที่มีการแสดงระดับความยาก-ง่าย)
⭐⭐⭐⭐⭐ (ง่ายมาก) Ky Kiske
⭐⭐⭐⭐ (ง่าย) Sol Badguy . May , Giovanna , Baiken
⭐⭐⭐ (ปานกลาง) Axl Low , Chipp Zanuff , Potemkin , Ramlethal Valentine
, Leo Whitefang . Anji Mito , Goldlewis(NEW)
⭐⭐ (ยาก) Faust , Millia Rage , Nagoriyuki , JACK-O' , HAPPY CHAOS
⭐ (ยากมาก) Zato-1
My Tier (ระดับการต่อสู้ ความยาก-ง่ายในความคิดเห็นส่วนตัวของ Blogger ซึ่งขอแบ่งเป็นระดับ ดังนี้)
⭐⭐⭐⭐⭐
- Anji (เหตุผล เหมาะกับมือใหม่ ออกท่าง่าย วนลูปก็ดี)
- Potemkin (ยังคงหนักหน่วงเสมอสำหรับ Potemkin ยิ่งถ้าใช้ Potemkin Buster จะยิ่งลดเลือดไปได้มาก)
- Baiken (ที่ผ่านมาใช้เทคนิคเยอะ โดยเฉพาะการ Counter แล้วสวนกลับ แต่สำหรับผมภาคนี้ถือว่าง่ายมาก สามารถเผด็จศึกได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก)
⭐⭐⭐⭐
- Giovanna (ออกท่าง่าย+รัว แต่ข้อเสีย ไม่มีท่าระยะไกล , วิ่งยาวไม่ได้ Short Dash อย่างเดียว แต่ออกท่าเร็วอยู่นะ)
- Ramlethal (ภาคที่แล้วยาก แต่ภาคนี้ง่ายขึ้น มีสูตรคอมโบที่ชัดเจน ไม่ซับซ้อน และต่อได้หลากหลายทาง)
- Ky (ใกล้-ไกลได้หมด แต่ Dragon Install ต้องหาจังหวะดีๆก่อนเปิด)
- Leo (เวิร์คทั้งตั้งรับและโจมตี)
⭐⭐⭐
- Sol (ภาคนี้ พี่Sol ถือว่าก้ำกึ่งระหว่างยากกับง่าย)
- May (ถือว่าดีทั้งใกล้-ไกล แต่คอมโบและการง้างท่าไว้เป็นสิ่งสำคัญ)
- Axl (ภาคที่ผ่านมาถือว่ายาก เพราะ Trick และ Technical สูง แต่ภาคนี้ป่วนเก่งทั้งใกล้ไกล มี Overdrive ที่หยุดเวลาได้)
- I-No (ท่าน้อย แต่จังหวะการออก Overdrive นั้นสำคัญ)
⭐⭐
- Zato-1 (อาจจะให้เพิ่มมาหน่อย 1 ดาว เพราะท่าเงาสามารถก่อกวนฝั่งตรงข้ามได้ดี แต่เทคนิคกับคอมโบต้องแม่นจริงๆ) , Faust (ท่าใช้ง่าย แต่เดาทางเองยังยาก)
- Millia (เร็ว รัว แต่ไม่แรง แถมบอบบาง)
- Goldlewis (เน้นคอมโบล้วนๆถึงจะเล่นง่าย โดยเฉพาะท่า Behemoth Typhoon นี้คิอกดกันมึน)
⭐
- Chipp (สายนินจา ใจต้องนิ่ง นิ้วต้องแม่น โจมตีไต่กำแพงได้นี้คือเทพ!!)
- Nagoriyuki (ตีแรงก็จริง แต่สาเหตุที่ให้น้อยสุด เพราะถ้าเปิด Blood Rage เมื่อไหร่ เลือดจะลดฮวบทันที จึงต้องจับทางให้ดีหากใช้ตัวนี้ รวมทั้งการแดชต้องใช้ท่าพิเศษ ไม่สามารถคลิกลูกศรซ้ายขวาซ้ำได้)
- Jack-O' (ภาคนี้เทคนิคเยอะขึ้น ไหนจะท่าของตัวน้องๆบริวารมันอีก)
- HAPPY CHAOS (ถ้าได้ยิงแล้วความโกงจะบังเกิด แต่หากไม่มีกระสุนเกมจะยากขึ้นทันที เพราะจำกัดแค่ 6 นัด แถมแทบจะไม่มีท่าที่ใช้โจมตีมากซักเท่าไหร่ ต้องพยายามใช้ทริกหลอกล่ออีกฝั่งแล้วหาจังหวะRELOADกระสุน แต่ระยะประชิดก็แรงนะตัวนี้)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น